17:50 ICT Thứ hai, 18/12/2017
Rss Feed

Giải pháp nào cho thủ tục hành chính hợp với lòng dân

Đăng lúc: Thứ hai - 24/07/2017 22:09 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Ngày 24/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) và Văn phòng Chính phủ phối hợp tổ chức Diễn đàn Khoa học “Đánh giá kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016: Đo lường từ sự hài lòng của người dân”.

Phạm Văn Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc

Phạm Văn Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS Phạm Văn Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, công tác cải cách thủ tục hành chính trong những năm qua đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ liên quan đến công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế; công tác kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính; công tác hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.

TS Tân cũng cho biết thêm, căn cứ Quyết định số 501/QĐ-TTG, năm 2017, Liên hiệp Hội Việt Nam lựa chọn một số vấn đề liên quan tới chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu của cuộc sống . “Chúng tôi tổ chức Diễn đàn này nhằm huy động trí thức khoa học và công nghệ tham gia nghiên cứu, tư vấn, phản biện xã hội thực hiện có kết quả. Trong đó, Liên hiệp Hội Việ Nam cũng như dư luận xã hội đặc biệt quan tâm tới vấn đề cải cách thủ tục hành chính trong chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020”, TS Tân nói.

cai cach 2

TS Ngô Hải Phan – Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ

Tại diễn đàn, TS Ngô Hải Phan – Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã cho biết về tình hình, kết quả thực hiện cải cách hành chính thủ tục hành chính giai đoạn 2011-2016, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu đến năm 2020

Theo TS Phan thì Đề án sẽ đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước để đóng góp tích cực vào việc đổi mới phương thức, lề lối làm việc, giảm giấy tờ hành chính, cắt giảm các chi phí, nhân lực cho cơ quan hành chính nhà nước, tạo môi trường làm việc hiện đại, hiệu quả.

cai cach 3

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng

Theo ý kiến của PGS.TS Đặng Ngọc Dinh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng cho biết, công khai, minh bạch phí dịch vụ, năng lực và thái độ của công chức thừa hành và trả kết quả làm thủ tục đúng lịch hẹn là những khía cạnh các cấp chính quyền cần tiếp tục cải thiện để người sử dụng dịch vụ hài lòng hơn với bốn loại dịch vụ hành chính công được chọn đo lường qua Dự án Chỉ số Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam.

Ngoài ra, theo ý kiến của PGS Dinh thì để nâng cao sự hài lòng của người dân với 4 dịch vụ hành chính công, các cấp chính quyền, ngoài việc niêm yết công khai phí và lệ phí cho từng loại thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cần đẩy mạnh đào tạo, tập huấn kỹ năng thực hiện thủ tục hành chính và kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ công chức phục trách hoạt động này.

cai cach 4

PGS.TS Phạm Bích San – Viện Nghiên cứu và Tư vấn về phát triển

Còn đối với ý kiến của PGS.TS Phạm Bích San – Viện Nghiên cứu và Tư vấn về phát triển cho rằng, trong khi chờ đợi rà soát để cắt giảm các thủ tục hành chính có thể sẽ rất lâu, thì có một hoạt động khác trong cách tiếp cận nhỏ mà có thể làm ngay được: xác lập nguyên tắc ứng xử trong những trường hợp có nhiều cách giải quyết những tình huống mà phần nhiều đang gây bức xúc và tốn tiền của người dân cũng như doanh nghiệp hiện nay. Nguyên tắc này rất đơn giản, đó là để cho người dân và doanh nghiệp tự chọn cách giải quyết mà họ ưng nhất. Khi đó, sẽ giảm thiểu được rất nhiều những băn khoăn của dân và doanh nghiệp vì họ sẽ căn cứ pháp lý để bảo vệ lợi ích của mình.

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến như  cần đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phó tuân thủ thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội; ưu tiên các thủ tục hành chính phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế, thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực trọng tâm: Đầu tư; đất đai; xây dựng; sở hữu nhà ở; hải quan; xuất khẩu; nhập khẩu; y tế; tiếp cận điện năng… phấn đấu mức độ hài lòng đạt trên 80% vào năm 2020.

Tăng cường xây dựng và hoàn thiện các hình thức công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính; chú trọng việc công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý hoặc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành, địa phương; công khai thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và trên trang thông tin điện tử; niêm yết thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính.

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 161/2017 new (1)

trang 1 Ban tin so 161 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

trang 1 Market Chuyen de Pho bien kien thuc thang 11a chuan small