19:16 ICT Thứ năm, 17/01/2019
Rss Feed

Góp ý Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi)

Đăng lúc: Thứ năm - 10/01/2019 13:09 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Ngày 10/1/2019, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS Phạm Tất Thắng – Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì hội thảo.

TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Giới thiệu về dự thảo Luật, TS Nguyễn Đức Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ GD&ĐT cho biết, Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) gồm 10 chương, 121 điều; trong đó sửa đổi, bổ sung 75 điều (tăng 1 chương, 1 mục so với Luật hiện hành; tăng 1 chương, sửa đổi bổ sung 39 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5).

Theo TS Cường, cấu trúc dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) về cơ bản kế thừa cấu trúc còn phù hợp của Luật Giáo dục hiện hành; có sự sắp xếp các chương, mục, điều phù hợp hơn với tính chất, nội dung dự thảo Luật.

Một số chính sách mới đáng chú ý của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) liên quan đến: nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học, giáo viên THCS, giảng viên ĐH, thạc sĩ; học phí học sinh, sinh viên sư phạm; chế độ cử tuyển; chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập; nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm…

luat giao duc 2

TS Nguyễn Đức Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ GD&ĐT

Theo TS Cường chia sẻ các vấn đề nổi bật cần xin ý kiến các chuyên gia tại hội thảo, cũng như xin ý kiến nhân dân rộng rãi, gồm: Quy định về triết lý giáo dục; Về đầu tư giáo dục, trách nhiệm của nhà nước; Về trình độ tiêu chuẩn được đào tạo của nhà giáo; Về chính sách học phí sư phạm; Vấn đề bình đẳng giới; Về việc luật hóa các quy định tại Nghị quyết 88 của Quốc hội về chương trình, sách giáo khoa phổ thông; thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH; vấn đề tự chủ của cơ sở giáo dục; về quản lý nhà nước; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục; về kĩ thuật lập pháp.

luat giao duc 3

Ông Đặng Bá Lâm – Hiệp hội các trường ĐH-CĐ

Còn theo ý kiến của ông Đặng Bá Lâm – Hiệp hội các trường ĐH-CĐ cho rằng, hiện nay vấn đề học phí rất quan trọng chính vì vậy theo ông Lâm thì những học sinh mầm non 5 tuổi, tiểu học, trung học cơ sở không phải đóng phí. Nhà nước nên mở nhiều trường công đủ sức tiếp nhận số học sinh các cấp bậc học này.

Ngoài ra, theo ông Lâm cần bổ sung quy định trẻ em mầm non 5 tuổi ở cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; học sinh tiểu học, trung học cơ sở trường tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí cho cơ sở giáo dục dân lập, tư thục (bao gồm cả trường có vốn đầu tư nước ngoài).

Bổ sung quy định giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện chính sách không thu học phí đối với học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với học sinh trung học cơ sở trường tư thục, trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách nhà nước, trước mắt ưu tiên thực hiện ở vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

luat giao duc 4

GS.TS Nguyễn Ngọc Phú – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam

Còn đối với ý kiến của GS.TS Nguyễn Ngọc Phú – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam cho rằng cần bỏ điều 55 nói về Hội đồng tư vấn trong nhà trường, vì đã có Hội đồng trường rồi. Việc thêm tổ chức này sẽ gây chồng chéo, khó cho hoạt động của nhà trường. Với các vấn đề phát sinh, hiệu trưởng có thể tổ chức trưng cầu ý kiến của Hội đồng trường, ý kiến của thành phần lãnh đạo, ý kiến của các tổ trưởng bộ môn trong trường, có thể lấy ý kiến của các đại diện trong trường, kể cả trưng cầu ý kiến phụ huynh. Vậy cần gì thêm Hội đồng tư vấn cho thêm rắc rối.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều ý kiến tuy nhiên vấn đề chính tại hội thảo đó là triết lý giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện chiến lược đổi mới, phát triển giáo dục, đào tạo ở nước ta. Nhưng, cũng như các nước khác trên thế giới, ở Việt Nam cũng có nhiều quan điểm khác nhau về triết lý giáo dục, cho nên dễ dẫn đến những tranh luận về triết lý giáo dục.

luat giao duc 5

Các chuyên gia và các nhà khoa học phát biểu tại hội thảo

Điều 2 (Mục tiêu của giáo dục) và Điều 3 (Tính chất, nguyên lý giáo dục) của Luật GD 2005 chưa thể hiện đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng trong Nghị quyết số 29-TW/NQ (cũng thể hiện tư tưởng triết lý giáo dục Việt Nam) về đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT ở Việt Nam và tinh thần của Điều 61 của Hiến pháp 2013 về GD-ĐT “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Hướng chỉnh sửa, bổ sung: Sửa đổi, bổ sung Điều 2 (Mục tiêu giáo dục) và Điều 3 (Tính chất, nguyên lý giáo dục) của Luật GD 2005 theo hướng thể hiện quan điểm, đường lối đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo của Đảng tại Nghị quyết số 29-TW/NQ và Điều 61 Hiến pháp 2013 để làm rõ hơn triết lý giáo dục;

Cân nhắc giữa việc sửa đổi, bổ sung Điều 2 và Điều 3 nhưng vẫn giữ tên gọi như hiện nay hoặc hợp nhất Điều 2 và Điều 3 thành 1 điều luật có tên là “Triết lý giáo dục”.

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 173/2018 new (1)

Market Ban tin so 173 trang1 chuan 28 11small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang 1 Chuyen de Pho bien kien thuc thang 12 2018 (final) small