06:44 ICT Thứ hai, 17/06/2019
Rss Feed

Vai trò của các tổ chức xã hội về giám sát quản trị rừng

Đăng lúc: Thứ năm - 17/01/2019 14:08 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Thực hiện kế hoạch hợp tác khoa học công nghệ giữa Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Viêt Nam (LHHVN) và Tổng cục Lâm nghiệp giai đoạn 2018-2019, ngày 17/01/2019 tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp, LHHVN và Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) và mạng lưới VNGO-FLEGT đã tổ chức Diễn đàn giám sát quản trị rừng lần thứ hai với chủ đề Cơ chế cho các tổ chức xã hội tham gia giám sát việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT tại Việt Nam.

Chủ tịch kiêm TTK LHHVN Phạm Văn Tân phát biểu khai mạc diễn đàn

Chủ tịch kiêm TTK LHHVN Phạm Văn Tân phát biểu khai mạc diễn đàn

Tham dự và điều hành diễn đàn có Phó Chủ tịch kiêm TTK LHHVN Phạm Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Phạm Văn Điển và bà Vũ Thị Bích Hợp, Trưởng ban điều hành mạng lưới VNGO – FLEGT.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch kiêm TTK LHHVN Phạm Văn Tân nhấn mạnh,  với mục đích tập hợp và phát huy tối đa tiềm lực trí tuệ của đội ngũ trí thức KH-CN thuộc hệ thống LHHVN tham gia đóng góp cho quá trình đàm phán và chuẩn bị thực hiện Hiệp định Đối tác tự nguyện (VPA/FLEGT). Thời gian qua, các thành viên Mạng lưới đã tích cực chủ động triển khai các hoạt động tham vấn, tuyên truyền và phổ biến về VPA/FLEGT đến các TCXH, doanh nghiệp, chính quyền địa phương và người dân ở nhiều tỉnh.

Đặc biệt, Mạng lưới và các tổ chức đã tự nguyện tham gia đánh giá, xây dựng phương pháp và tiến hành thu thập dữ liệu chuẩn bị cho việc giám sát tác động của Hiệp định đối với các nhóm đối tượng hoạt động trong ngành lâm nghiệp. Với việc chính phủ Việt Nam và Liên minh châu Âu đã ký chính thức Hiệp định Đối tác Tự nguyện (VPA/FLEGT) vào ngày 19 tháng 10 năm 2018, tại Bruxel, Vương quốc Bỉ, đã đến lúc cho các tổ chức quan tâm đến việc thực thi VPA/FLEGT ở Việt Nam trao đổi thảo luận và thống nhất khuôn khổ cho việc giám sát Hiệp định VPA để đảm bảo tính minh bạch, khách quan cũng như sự công bằng.

Phó Chủ tịch kiêm TTK LHHVN Phạm Văn Tân mong muốn tại diễn đàn này, các đại biểu tập trung thảo luận để làm rõ những vấn đề như ai giám sát VPA, việc giám sát do các tổ chức không trực tiếp triển khai VPA tiến hành để đảm bảo tính độc lập, khách quan, những nội dung cần được giám sát, giám sát như thế nào, điều kiện gì để các TCXH tham giám sát VPA…

A2

Ông Lê Công Lương – Phó Tổng Thư kí kiêm Chánh VP LHHVN phát biểu

Theo ông Lê Công Lương – Phó Tổng Thư kí kiêm Chánh VP LHHVN một thành viên trong nhóm thúc đẩy chương trình hợp tác, quản trị rừng ngày càng được xem là yếu tố trọng yếu trong sự thành công của ngành lâm nghiệp, tại một hội thảo ở Anh, người ta cho rằng quản trị rừng tốt xoay quanh việc trả lời ba câu hỏi là:  Ai đưa ra quyết định? ai hưởng lợi? và quyết định được xây dựng như thế nào? Theo quan điểm ở đây, quản trị tốt thì nguồn lực phải được sử dụng công bằng. Trên thế giới, quản trị rừng tốt là chủ đề quan trọng thu hút sự chú ý của rất nhiều bên liên quan chứ không riêng chính quyền. Ở nước ta, quản trị rừng bắt đầu được quan tâm nhiều qua hai sáng kiến được biết đến nhiều nhất và cùng có mục đích cải thiện quản trị rừng là Hiệp định đối tác tự nguyện về Thực thi lâm luật, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) và Đánh giá quản trị rừng có sự tham gia (PGA) dưới sự hỗ trợ của chương trình Giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng toàn cầu (UN-REDD)…

A3

Bà Vũ Thị Bích Hợp Trưởng ban Điểu hành mạng lưới VNGO – FLEGT phát biểu

Theo một số đại biểu tham dự diễn đàn, quản trị rừng là một tiến trình mang tính xã hội cao đòi hỏi trách nhiệm và sự tham gia không chỉ của chính quyền mà còn của nhiều bên ở các cấp khác nhau. Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy ngoài các vấn đề mang tính kỹ thuật, việc tham gia của các bên liên quan, đặt biệt là của người dân sống phụ thuộc vào rừng, là vấn đề rất quan trọng giúp ngành lâm nghiệp phát triển bền vững. Vấn đề lớn hiện nay là truyền thống của cộng đồng trong sử dụng và sở hữu rừng chưa được thể chế hóa, mặc dù ở nhiều nơi họ vẫn xem mình như chủ rừng, chủ đất qua nhiều đời dẫn đến nhiều tranh cãi và mâu thuẫn tiềm tàng. Thêm vào đó, việc thảo luận, chia sẻ lợi ích từ rừng của các công ty, đơn vị có giấy phép quản lý sử dụng rừng với người dân sinh sống ở địa phương vẫn mang nặng tính xin-cho chứ chưa minh bạch, công bằng trên cả văn bản pháp luật cũng như trên thực tế, dẫn đến bức xúc, không bằng lòng. Việc loại bỏ người dân hay cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng ra khỏi các bên liên quan trong quản trị rừng tạo ra tình trạng bất ổn xã hội trong ngắn hạn và không bền vững về lâu dài.

Trong bối cảnh ấy, sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ và dân sự (NGO&CSO) có vai trò quan trọng trong nỗ lực giúp quản trị rừng tốt. Kinh nghiệm thế giới cho thấy, NGO/CSO giúp tăng tiến trình có sự tham gia, tính tự chủ, tính minh bạch, và trách nhiệm giải trình của các bên liên quan trong việc xây dựng và thực thi các chính sách có ảnh hưởng đến rừng và người dân.

Các vai trò quan trọng của NGO/CSO bao gồm: Làm cầu nối trong sự tham gia của người dân vào các quyết định liên quan của chính quyền các cấp,Giúp cải thiện cơ chế chia sẻ, tiếp cận thông tin giữa người dân, chính quyền và các bên liên quan; Hỗ trợ giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật có sự tham gia, và  Phát hiện, chỉ ra các vấn đề quan trọng và nguyên nhân của chúng, cũng như có phản hồi, hành động giúp giảm thiểu các vi phạm trong việc thực các chính sách, chương trình liên quan đến quản trị rừng ở thực địa.

A4

Bà Nguyễn Tường Vân Phó Vụ trưởng vụ KHCN và HTQT Tổng cục Lâm nghiệp phát biểu

Cũng tại diễn đàn, nhiều đại biểu tham vấn, để hoàn thành các vai trò của mình, NGO/CSO có thể tham gia thực hiện các nghiên cứu dựa trên bằng chứng ở thực địa (evidence-based research) để phát hiện các kết quả, các vấn đề quan trọng cung cấp cho đối thoại chính sách; Xây dựng năng lực, nâng cao sự hiểu biết, đánh động tình cảm và thay đổi thái độ của cộng đồng, chính quyền và các bên liên quan đối với các vấn đề, chính sách quản trị rừng; Liên minh, hợp tác để có tiếng nói và vị thế lớn hơn. Các NGO/CSO thường làm việc đơn lẻ, độc lập. Nếu họ có thể liên minh lại với các bên liên quan và người dân, và mạng lưới hóa trong hành động thì họ có thể tăng cường tiếng nói, vị thế và hiệu quả hơn trong truyền thông các vấn đề quan ngại đến các nhà hoạch định chính sách Phát triển các mối quan hệ với các cộng đồng địa phương và hỗ trợ họ trong việc xây dựng hay củng cố các cộng đồng thống nhất vững mạnh để họ có thể trở thành một đối tác, một bên liên quan có vị thế đúng nghĩ  và phát triển, xây dựng mối quan hệ với các cơ quan, thực thể thực thi luật pháp cũng như các bên liên quan khác để có thể thực thi tốt vai trò cầu nối của mình.

A5

Quang cảnh diễn đàn

Hiện nay, vấn đề mà NGO/CSO phải đối mặt lớn nhất để hoàn thành sứ mệnh có lẽ là i) Tính pháp lý cho vai trò đại diện của họ. Ở nhiều nơi, NGO/CSO vẫn chưa thể đại diện, thay mặt về mặt pháp luật cho người dân, cộng đồng cho đến khi vị trí của họ được thể chế hóa. Do vậy, đến nay CSO vẫn phải chấp nhận một vai trò yếu hơn là chuyển tải thông tin, nguyện vọng giữa các bên liên quan, và ii) Liệu có ý chí chính trị trong việc hỗ trợ các thay đổi hướng đến một tiến trình có sự tham gia nhằm quản trị rừng tốt hơn hay không? Các NGO/CSO giải quyết các vấn đề này có tốt hay không tùy thuộc vào năng lực của chính mình…

Tác giả bài viết: PV.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 178/2019 new (1)

Trang 1 market Ban tin so 178 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 3 2019 1 small