17:29 ICT Thứ hai, 26/08/2019
Rss Feed

Hạn chế trầm cảm không dùng thuốc

Đăng lúc: Thứ tư - 12/04/2006 08:32 - Người đăng bài viết: Administrator

 

Một cuộc khảo sát gần đây của Hoa Kỳ đã nêu trầm cảm như nguyên nhân chính khiến một người trở nên tâm tính bất thường. Tuy nhiên, chúng ta có thể chữa trị hoặc ngăn ngừa nó. Dưới đây là một vài biện pháp đơn giản, tự nhiên nhưng hữu hiệu được dùng để chống lại chứng trầm cảm.

Nhận biết triệu chứng

Muốn chữa trị bất cứ chứng bệnh nào, chúng ta phải nhận ra được triệu chứng của nó. Beyondblue, một tổ chức toàn quốc đề xướng chống lại bệnh trầm cảm, nêu ra các triệu chứng sau:

- Uống rượu hoặc sử dụng dược phẩm bất hợp pháp nhiều hơn.

- Xa lánh xã hội.

- Dễ chỉ trích người khác.

- Mệt mỏi hoặc đau nhức vô nguyên cớ.

- Mất ngủ, biếng ăn, mất hứng thú tình dục, không thích hoạt động.

- Liều mạng.

Nếu thấy mình hoặc người thân có một hoặc tất cả các triệu chứng nói trên kéo dài nhiều tuần lễ cùng với sự thay đổi tâm sinh lý rõ rệt, bạn cần phải gặp ngay bác sĩ.

Nhận biết các thời điểm căng thẳng

Có một số thời điểm trong cuộc sống khiến người ta dễ phát sinh trầm cảm. Vào những thời điểm này, nhận ra nguy cơ và đề nghị được giúp đỡ sẽ giúp bạn bớt cô đơn. Những thời điểm đó là:

- Có thai và sinh nở.

- Mất việc làm.

- Sau một chấn thương nặng như tai nạn xe cộ hoặc tai biến mạch máu não.

- Mất người thân hoặc hôn nhân tan vỡ.

- Bệnh tật dai dẳng.

Tin tưởng ở bác sĩ

Một quan hệ thân thiện và tin cậy với một bác sĩ giỏi có thể giúp chúng ta chống lại bệnh trầm cảm ở nhiều phương diện. Thứ nhất, nếu “có sẵn” một bác sĩ thân thiện và nhiệt tình, khi biết mình bị trầm cảm, bạn nên đến ngay với họ để nhờ giúp đỡ. Nếu không quen, bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người thân giới thiệu bác sĩ mà họ tin tưởng.

Kế tiếp, điều quan trọng là có một bác sĩ lắng nghe và đưa ra các biện pháp chữa trị khác nhau đối với triệu chứng khác nhau. Bạn đừng e ngại hoặc nghĩ sẽ bị từ khước khi nói lên cảm giác của mình với bác sĩ.

Thành lập nhóm hỗ trợ

Bất cứ ở giai đoạn nào trong cuộc đời, chúng ta đều cần có một nhóm thân quen để làm bạn, hỗ trợ hoặc khuyên nhủ. Nhóm thân quen này có thể là bạn bè, người trong gia đình, đồng nghiệp, nhân viên xã hội hoặc các nhà chuyên môn.

Đối với người bị trầm cảm, nhóm hỗ trợ đóng vai trò quyết định trong sự hồi phục. Nhưng nếu bạn cảm thấy tinh thần trì trệ, chán nản hãy nhờ một chuyên viên tâm lý giúp bạn thành lập một nhóm hỗ trợ.

Xây dựng một quan hệ tình cảm thân mật

Các quan hệ tình cảm thân mật giúp chúng ta cảm thấy thoải mái, thư giãn. Người bị trầm cảm thường chìm đắm trong những ý nghĩ tiêu cực, chán chường và không nghĩ đến việc nuôi dưỡng một quan hệ tình cảm thân mật. Khi chu kỳ này bắt đầu, thiếu một quan hệ tình cảm thân mật, cảm giác cô độc, tuyệt vọng càng tăng, tinh thần càng trầm uất.

Theo một nghiên cứu mới đây ở Anh quốc, tiêu khiển thời giờ sẽ giúp người bị trầm cảm bớt thất vọng và thích các quan hệ thân mật. Tiêu khiển có thể bao gồm tập thể dục, tham gia các trò chơi, các sở thích giải trí hoặc gặp gỡ bạn bè. Rủ người hôn phối tham gia các hoạt động đó cũng là cách nuôi dưỡng quan hệ tình cảm…

Viết nhật ký

Một trong những vấn đề thông thường người bị trầm cảm trải qua là mất ngủ hoặc khó ngủ vì mãi đeo đuổi một ý nghĩ nào đó. Hãy tập viết ra những ý nghĩ đó như một cách tống khứ chúng ra khỏi đầu để tâm trí được thanh thản. Dần dần, bạn sẽ thấy mình suy nghĩ một cách thứ tự hơn thay vì chỉ quẩn quanh với một vài ý nghĩ.

Ăn uống lành mạnh

Thực phẩm cũng có liên quan đến hội chứng trầm cảm, do đó, một trong các biện pháp quan trọng chống trầm cảm là nhận biết để giảm bớt những thực phẩm làm bạn nhức đầu, cáu kỉnh, mệt mỏi, lở miệng, đau nhức các cơ hoặc khó tiêu hóa. Theo dõi bằng cách ghi lại những lúc cảm thấy tinh thần trì trệ, xuống dốc và những món đã ăn trong ngày hôm đó rồi đưa cho bác sĩ xem để họ tiến hành thí nghiệm, kiểm tra hiệu quả nhạy cảm của thức ăn.

Massage

Nghiên cứu cho thấy massage là một trong các trị liệu pháp hiệu quả dành cho con người, từ bé sơ sinh cho đến cụ già. Thường xuyên massage sẽ làm giảm lượng kích thích tố gây căng thẳng, giảm triệu chứng trầm cảm, giảm đau, cải thiện hệ thống miễn nhiễm và giúp não bộ tinh nhạy hơn.

Tập thể dục

Chúng ta biết rằng tập thể dục kích thích sản xuất endorphins, tố chất giảm đau tự nhiên trong cơ thể và có thể có một ảnh hưởng đối với mức độ serotonin. Hơn nữa, tập thể dục làm giảm huyết áp, cải thiện sự trao đổi chất và ngăn ngừa chứng béo phì và bệnh tật. Hãy tìm một hoạt động nào bạn ưa thích và rủ một nhóm tham gia để thêm hứng thú. Vào những ngày bạn biết là căng thẳng, tập thể dục sẽ tránh được tình trạng mệt mỏi.

Một trong các hoạt động thể dục có hiệu quả đặc biệt đối với bệnh trầm cảm là yoga. Một nghiên cứu ở Ấn Độ năm 1993 tìm thấy yoga rất thành công trong chữa trị trầm cảm. Ngay lúc bình thường, tập yoga càng lâu càng có lợi cho sức khỏe và tinh thần. Đó là lý do ngày càng có nhiều người chọn yoga như biện pháp dưỡng thần.

Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 181/2019 new (1)

Market Ban tin so 181 bia small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang 1 Chuyen de Pho bien kien thuc thang 6 2019 small