07:47 ICT Thứ bảy, 22/07/2017
Rss Feed

Giải pháp nào cho xe gắn máy!

Đăng lúc: Thứ hai - 15/05/2017 10:28 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Sự phát triển xe gắn máy tại TP.HCM gần đây là rất nhanh, trung bình mỗi năm lượng xe gắn máy tăng khoảng từ 400.000-450.000 chiếc, tốc độ tăng trung bình hàng năm là 7-8%, đó là ý kiến của PGS.TS Phạm Xuân Mai – Đại học Bách khoa TPHCM cho biết tại Hội thảo khoa học kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TPHCM – Thực trạng và giải pháp do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức.

TPHCM ngày càng kẹt xe nghiêm trọng (Ảnh internet)

TPHCM ngày càng kẹt xe nghiêm trọng (Ảnh internet)

Cũng theo PGS Mai, với quỹ mặt đường hiện nay của TPHCM khoảng 26 triệu m2 là không đủ khả năng chứa đề 75%-80% lượng xe gắn máy hoạt động với tốc độ cho phép, với diện tích chiếm chỗ khi di chuyển là 12m2/xe, thành phố cần có đến 91,2 triệu m2 mặt đường, gấp 3,5 diện tích mặt đường hiện có. Chính vì vậy, việc tắc nghẽn giao thông là tất yếu vì lượng xe lưu thông trên đường rất lớn vượt quá khả năng chứa của mặt đường và thủ phạm chính là xe gắn máy. Ngoài ra, phải thấy rằng khác với ô tô con, xe gắn máy hoạt động một cách rất “cá nhân”, có nghĩa là chúng hâu như không chịu tuân thủ theo các luật giao thông mà hành xử như một con ngựa sắt chạy rông.

Có nên nhìn nhận xe gắn máy là một phương tiện giao thông hay không?

Theo ý kiến của PGS Mai cho thấy không nên và không được xem xe gắn máy là một phương tiện giao thông ở Việt Nam. Tất cả các nước có nền giao thông và văn hóa phát triển đều không sử dụng xe gắn máy vào mục đích giao thông, ngay cả nước Nhật là nơi đầu tiên sản xuất ra xe gắn máy cũng không sử dụng loại xe này để đi lại mà lại sản xuất đế bán sang các nước lạc hậu hoặc đang phát triển ở châu Á là chính.

Ngoài ra, theo PGS Mai cho rằng tại TPHCM mỗi năm có đến 700-800 người bị chết, hàng ngàn người bị thương và cả nước mỗi năm có trên 8.000 người chết vì tai nạn giao thông trong đó 71% là do xe gắn máy gây ra. Vì lượng người chết do xe gắn máy lớn hơn nhiều lần so với hàng không nhưng nó diễn ra từng ít một hàng ngày nên người ta ít cảm nhận được.

Ví dụ như giữa tai nạn hàng không và tai nạn xe gắn máy: với con số 8.700 người chết do xe gắn máy hàng năm tương đương 43 vụ máy bay rơi hàng năm hay 3 vụ máy bay rơi hàng tháng ở Việt Nam, có còn ai dám đi máy bay hay không? Các hãng hàng không có còn được cho phép hoạt động nữa không? Do vậy, việc hạn chế hay cấm xe gắn máy lưu hành là đúng đắn, bảo đảm an toàn tính mạng cho con người .

Do đó, theo PGS Mai cho rằng, xe gắn máy phải không được xem như là một loại hình giao thông cá nhân và loại xe này, với những tác động xấu và nguy hại đến an sinh xã hội và tính mạng con người, cần phải hạn chế sao cho tỷ lệ tham gia giao thông trong dòng giao thông hỗn hợp xuống thấp dưới 40% và từ đó loại dần ra khỏi hệ thống giao thông ở TPHCM và Việt Nam.

Cùng quan điểm với PGS Mai, ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM cho rằng, chúng ta có thể học tập là ở Quảng Châu, Trung Quốc có cả một hệ thống công cộng đầy đủ như metro, BRT, xe buýt nhưng xe máy cũng chỉ dưới 1 triệu và họ vẫn quyết tâm thực hiện từng bước: từ hạn chế đến cấm và cuối cùng là tiêu hủy cả những xe 2 bánh không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, theo một hành trình dài 16 năm để đạt mục tiêu.

Ngoài ra, theo ý kiến của TS.KTS Nguyễn Thiềm nhận định để giảm phương tiện cá nhân cần có giải pháp về quy hoạch đô thị, ngành giao thông kết hợp với ngành quy hoạch xác định phân cấp các tuyến đường “cấp đô thị” theo quy chuẩn quy hoạch trong đó các đường cao tốc đô thị, trục chính đô thị, đường chính đô thị, đường liên khu vực… trên cơ sở đó cùng xác định có bao nhiêu tuyến vận tải công cộng trên từng đường để có các giải pháp xây dựng hợp lý.

Một số giải pháp cần thực hiện

Cũng theo PGS Mai, cần phải đưa ra 2 nhóm giải pháp, giải pháp thứ nhất đó là các giải pháp hạn chế xe gắn máy mà không sợ vi phạm một luật hay quyền người dân nào và đây cũng là nhóm giải pháp mà hầu như tất cả các nước trên thế giới đã ứng dụng.

Nhóm giải pháp thứ 2 là phát triển hệ thống xe buýt và quản lý, điều hành hệ thống giao thông công cộng cũng rất khả thi do không phụ thuộc vốn vay nước ngoài vì hiện nay, công nghiệp Việt Nam đã sản xuất được những chiếc xe buýt, BRT hiện đại tiêu chuẩn quốc tế cũng như công nghệ giao thông thông minh IST.

Khi thực hiện được 2 nhóm giải pháp này, TPHCM sẽ đáp ứng được trên 40% tỷ lệ hành khách sử dụng hệ thống giao thông công cộng, đây là tỷ lệ thích hợp để chúng ta áp dụng khả thi các giải pháp hạn chế và cấm xe gắn máy để từng bước tạo điều kiện phát triển bền vững giao thông công cộng cùng với việc ứng dụng hệ thống giao thông thông minh ITS. Ngoài ra, nếu chúng ta khéo léo có các phương pháp và kỹ thuật truyền thông tốt kết hợp với các giải pháp hạn chế xe cá nhân như thu phí cá nhân vào khu trung tâm, tạo ra các bãi đỗ xe ở bên ngoài các khu trung tâm, hạn chế sử dụng xe gắn máy trên những tuyến đường đã có hệ thống xe buýt thì chỉ sau 1-3 năm, hệ thống giao thông công cộng sẽ phát triển một cách ổn định và bền vững, PGS Mai cho biết.

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 156/2017 new (1)

Market Ban tin so 156 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang cd thang 6 small