12:53 ICT Thứ năm, 19/07/2018
Rss Feed

Liên hiệp Hội Thái Nguyên: Đẩy mạnh công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội

Đăng lúc: Thứ hai - 09/04/2018 11:43 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Được thành lập từ năm 2002, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên (Liên hiệp Hội Thái Nguyên) có 18 hội thành viên với 400 hội viên, đến nay đã có 25 hội thành viên với 50.296 hội viên, TS Nguyễn Văn Vỵ - Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp Hội Thái Nguyên cho biết.

Hội thảo đánh giá và đề xuất các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên

Hội thảo đánh giá và đề xuất các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên

Trao đổi với vusta.vn, TS Vỵ cho biết, trong những năm qua Liên hiệp Hội Thái Nguyên đã không ngừng phát triển cả về chất lẫn lượng, nhưng một trong những hoạt động quan trọng nhất đó là tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Ngay từ khi được Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên giao nhiệm vụ năm 2004, Liên hiệp Hội Thái Nguyên đã chủ động tổ chức thực hiện đóng góp ý kiến, đường lối chính sách theo yêu cầu của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, cử cán bộ tham gia các hội đồng tư vấn, phản biện các chương trình, dự án, TS Vỵ cho biết thêm.

Từ năm 2015 đến năm 2017, Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã tư vấn phản biện nhiều đề tài, đề án như Tư vấn, phản biện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số - phục vụ Đại hội Đảng lần thứ 19 của tỉnh; Đánh giá hệ thống cơ chế chính sách về khoa học và công nghệ của tỉnh Thái Nguyên; Tư vấn, phản biện về quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030; Nghiên cứu các giải pháp thực thi về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Tư vấn, phản biện về chính sách phát triển giáo dục – đào tạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên; Nhận diện và xác định các giải pháp cụ thể nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh Thái Nguyên phát triển bền vững đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ngoài ra, các hội thành viên cũng chủ động tham gia nhiều chương trình, dự án nghiên cứu, điển hình là Hội Khoa học Đất đã tham gia tư vấn cho Đại học Thái Nguyên về danh mục đề tài nghiên cứu năm 2016 và định hướng đến năm 2020 thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Tư vấn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về danh mục đề tài nghiên cứu năm 2016 và định hướng đến năm 2020 thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường; Tư vấn cho các địa phương trong đánh giá công tác quản lý nhà nước về đất đai và tư vấn đề xuất các giải pháp sử dụng hợp lý đất đai, tài nguyên, môi trường, TS Vỵ  chia sẻ.

thai nguyen 1

Một trong những buổi tập huấn về tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội

Điển hình trong nhất đó là Hội thảo đánh giá và đề xuất các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên do Liên hiệp Hội tổ chức, tại hội thảo các đại biểu cũng đánh giá đưa ra nhiều ý kiến như việc xác định các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi chưa rõ ràng dẫn đến cách hiểu, vận dụng khác nhau về đối tượng và địa bàn thụ hưởng. Các Quyết định phê duyệt các xã đặc biệt khó khăn đều theo Chương trình 135, nhưng tại Quyết định số 05/2007/QĐ-UBDT ngày 06/9/2007 của Ủy ban Dân tộc về việc công nhận 03 khu vực dân tộc thiểu số và miền núi lại theo trình độ phát triển; Việc quy định học sinh phải ở lại trường (trọ học) mới được hưởng chế độ chính sách trong Nghị định không hợp lý tạo ra sự mất công bằng đối với học sinh; Đối tượng thụ hưởng chính sách trong trường mầm non chưa mở rộng đến trẻ nhà trẻ…v.v…Từ đó, các đề xuất, kiến nghị đã được chủ trì Hội thảo đánh gía cao như: Đề nghị nghiên cứu để hợp nhất các văn bản sau: Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 và Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ về Chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; Hỗ trợ kinh phí để xây dựng bếp ăn, nhà ăn tập thể, kinh phí phục vụ nấu ăn để tổ chức nấu ăn cho học sinh được hưởng chính sách; Tăng mức hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ (hiện nay mức hỗ trợ thấp: 120.000đ/trẻ) lêm mức 200.000đ/trẻ/tháng; Sửa đổi, điều chỉnh một số định mức qui định tại Thông tư 109/2009/TTLTBTC-BGDĐT ngày 29/5/2009 cho phù hợp với thực tế hiện nay, TS Vỵ cho biết.

Hiện nay, nhiều hội viên của Liên hiệp Hội là chuyên gia các ngành khác nhau đã được tham gia Hội đồng KHCN của tỉnh Thái Nguyên cũng như tham gia các hội đồng KH&CN của các Bộ, ngành ở Trung ương để tư vấn, phản biện khi xét duyệt hoặc nghiệm thu các đề tài, dự án ứng dụng KHCN. Các ý kiến phản biện này đã góp phần nâng cao tính khả thi và hiệu quả cho các đề tài, dự án KHCN.

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 167/2018 new (1)

Trang 1 ban tin 167 copy

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang 1 Chuyen de Pho bien kien thuc thang 6 2018 (final) copy small