13:12 ICT Thứ ba, 22/05/2018
Rss Feed

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/04/2018 11:20 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Coporate Social Responsibility- CSR) được hiểu là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua những việc làm nhằm nâng cao chất lượng đời sống người lao động, của cộng đồng và toàn xã hội theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của toàn xã hội.

Quang cảnh tại hội thảo xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Quang cảnh tại hội thảo xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Biểu hiện của văn hóa doanh nhân

 

Sở dĩ doanh nghiệp phải có trách nhiệm với xã hội bởi lợi ích bền vững, lâu dài của doanh nghiệp luôn gắn với lợi ích của xã hội và suy cho cùng sự giàu có của doanh nghiệp là do xã hội tạo ra. Một doanh nghiệp có thể bất chấp lợi ích của cộng đồng để thu lợi trước mắt thì rõ ràng lợi ích đó không thể kéo dài lâu. Bài học của các doanh nghiệp sản xuất bất chấp lợi ích cộng đồng vẫn còn nguyên giá trị,bằng việc doanh nghiệp hạ được chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm để thu lợi trước mắt, thiếu trách nhiệm đối với xã hội nói chung và người tiêu dùng nói riêng sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp và thương hiệu là cách không tránh khỏi.

Trách nhiệm xã hội là hình thức được gắn với nội dung bao gồm nhiều lĩnh vực liên quan mà trước hết là trách nhiệm đối với môi trường. Hiện nay, môi trường sống đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, từ môi trường nước, không khí và khí thải mà vai trò của doanh nghiệp trong vấn đề này là rất lớn. Thể hiện trách nhiệm với xã hội là nỗ lực cải thiện môi trường, hạn chế tối thiểu hậu quả, tìm hướng giải quyết với các hoạt động cụ thể; thực hiện nghiêm ngặt các quy trình về đánh giá tác động môi trường trong các dự án đầu tư, áp dụng các công nghệ có ưu điểm bản vệ môi trường.  

  Nhiều việc doanh nghiệp đã làm vì thấy nó nên làm mà không vì mục đích kinh doanh, nó thuộc sự điều chỉnh của phạm trù đạo đức, văn hóa doanh nhân, được phán xét bởi lương tâm mà không có ai ép buộc doanh nghiệp thực hiện các hoạt động phục vụ xã hội như từ thiện, chăm lo người nghèo và trẻ mồ côi, ủng hộ người dân bị thiên tai, tai nạn, xây nhà tình nghĩa... Trong các ngành nghề sản xuất liên quan ưu tiên sử dụng nguyên liệu tại chỗ, doanh nghiệp tạo điều kiện giúp người dân sản xuất bằng việc hỗ trợ vốn, kỹ thuật, tạo công ăn việc làm... trách nhiệm xã hội là sự biểu hiện văn hóa doanh nhân trong tiến trình đi lên của doanh nghiệp gắn liền với sự phát triển của xã hội.

Trách nhiệm của doanh nghiệp vừa bảo đảm những quyền lợi chính đáng cho người lao động theo quy định của pháp luật đồng thời là môi trường đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động.

Tiếp theo là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với quốc gia, thể hiện ở nghĩa vụ đóng thuế, chấp hành pháp luật. Doanh nghiệp đồng hành với Nhà nước trong việc nỗ lực giải quyết những tệ nạn xã hội, xây dựng văn hóa, phát triển kinh tế... Đặc biệt, doanh nghiệp luôn tích cực, ủng hộ và đi đầu trong công tác phòng chống tham nhũng, tham gia thực hiện các sứ mệnh quốc tế như hội nhập, xoá đói giảm nghèo, ủng hộ đấu tranh vì hoà bình, dân chủ, tiến bộ...

Trách nhiệm xã hội không chỉ là làm từ thiện

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn nghĩ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp chỉ đơn giản là làm từ thiện, chưa đưa trách nhiệm xã hội vào chiến lược kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc làm từ thiện chỉ là một phần nhỏ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bởi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: quan hệ lao động, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng văn hóa, phát triển cộng đồng...

 Hiện nay, nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phần nào được nâng cao, rất nhiều hội thảo, diễn đàn đã được tổ chức bàn về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mấy năm qua đã quy tụ nhiều diễn giả và nhà điều hành trên thế giới đã có tác động đặc biệt đến ý thức trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt Nam.

Góp phần vào tăng trưởng của doanh nghiệp bằng các hoạt động đầu tư cho giáo dục, văn hoá địa phương, doanh nghiệp có thể thu được nguồn nhân công tại chỗ với chất lượng cao, gắn bó lâu dài. Hay việc hỗ trợ nông dân địa phương về vốn, kỹ thuật sản xuất, con giống, chuyên gia, cải thiện cơ sở hạ tầng. . . sẽ giúp doanh nghiệp có nguồn cung ứng nguyên liệu tại chỗ với giá rẻ. Các sản phẩm tiêu thụ ít năng lượng, xăng dầu hoặc được chế tạo bằng các nguyên vật liệu an toàn, không gây hại được khách hàng tin dùng, lựa chọn, qua đó tăng doanh số bán ra. Những hoạt động đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu một cách đáng kể.

Doanh nghiệp nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín thông qua các hoạt động xã hội, đây là một hình thức quảng bá thương hiệu, thu hút đối tác, các nhà đầu tư, người lao động và khách hàng quan tâm đến công ty.

Cần phải nói thêm rằng hiện nay doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ đơn thuần các hoạt động xã hội, mà là một bộ phận của chiến lược kinh doanh, đặc biệt là khi chứng ta đã gia nhập WTO. Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế ISO đã nghiên cứu chi tiết những đòi hỏi về xã hội cho doanh nghiệp và Liên hiệp quốc đã công bố các tiêu chuẩn này. Còn Global Impact, tổ chức hỗ trợ người nghèo trên toàn thế giới của Liên hiệp quốc cũng đã công bố tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội, chủ yếu là liên quan đến người lao động mà doanh nghiệp phải tuân thủ, nếu không sẽ bị tố giác và sản phẩm sẽ bị quốc tế tẩy chay.

Do đó, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới sẽ cân nhắc, lựa chọn đối tác để đầu tư là một trong số những yếu tố để họ xem xét chính là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ví dụ như các tập đoàn Nike, Tiemberland, Gap, Ikea thường yêu cầu các đối tác phải tuân thủ những bộ Quy tắc ứng xử (COC) về trách nhiệm xã hội do họ lập ra, hoặc các doanh nghiệp phải đạt các chứng chỉ trách nhiệm xã hội như tiêu chuẩn lao động trong các nhà máy sản xuất, trách nhiệm toàn cầu trong ngành may mặc, bảo vệ rừng bền vững, hệ thống quản lý môi trường trong doanh nghiệp…

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã trở thành một bộ phận quan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doang nghiệp vừa và nhỏ cần nhanh chóng nhận thức đầy đủ về vai trò trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trên con đường phát triển hội nhập của mình./.

Tác giả bài viết: Lê Duy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 166/2018 new (1)

Trang 1 Ban tin 166 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 3 2018 1 small