07:55 ICT Thứ bảy, 22/07/2017
Rss Feed

Ông Trịnh Văn Y – Người sáng lập Hội KHKT Cầu đường Bến Tre

Đăng lúc: Thứ năm - 01/10/2015 13:30 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Ông Trịnh Văn Y nguyên là Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ tách khối kinh tế xuyên suốt 11 năm. Đến đầu năm 2011 ông nghỉ hưu, ngay thời điểm đó ông đã cùng với Sở Giao thông Vận tải sáng lập Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Bến tre. Và đến nay, được mọi người tín nhiệm ông đã liên tiếp giữ chức Chủ tịch Hội trong 3 nhiệm kỳ (2001-2005, 2006-2010 và 2011-2016). PV vusta.vn đã cuộc trao đổi với ông về quá trình xây dựng Hội KHKT Cầu đường trong những năm qua.

Ông Trịnh Văn Y - Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (người đứng thứ 3 từ phải sang)

Ông Trịnh Văn Y - Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (người đứng thứ 3 từ phải sang)

Ông có thể cho biết quá trình xây dựng và phát triển của Hội?

Ông Trịnh Văn Y: Ngay từ khi mới thành lập Hội chỉ có 43 hội viên, nhưng đến nay tổng số lên 450 hội viên không chỉ là cán bộ kỹ thuật ngành giao thông mà còn có nhiều cán bộ kỹ thuật ngành hữu quan tham gia vào Hội. Hiện Hội đã thành lập được 15 Chi hội trực thuộc trong đó 9 chi hội huyện, thành phố và 6 chi hội ngành tỉnh, có sự phối hợp hoạt động đến cơ sở xã, ấp.

Trong 5 năm qua, từ năm 2010-2015 Hội đã vận động và kết nạp thêm 150 hội viên, 10 hội viên tập thể là các công ty và doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Hội đã xây dựng và phát triển Trung tâm Tư vấn cầu đường để đi sâu nòng cốt cho hoạt động tư vấn, nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật xây dựng các công trình cầu lộ chắc chắn, mỹ quan, sử dụng lâu dài; thay thế cầu khỉ, cầu tạm, đò ngang không an toàn, góp phần phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Bến tre. Ngay từ khi ra đời, Trung tâm mới chỉ là con số không, nhưng đến nay phấn đấu có hiệu quả, tích lũy mua sắm tài sản trên 5 tỷ đồng. Với những nỗ lực như vậy, Trung tâm đã có nhiều uy tín và năng lực ngày càng phát triển, các chủ đầu tư ở ngành, ở huyện rất tin tưởng giao cho đơn vị làm tư vấn nhiều công trình.

Gắn liền với hoạt động hỗ trợ giao thông nông thôn của Hội, các cán bộ nhân viên của Trung tâm rất nhiệt tình, sẵn sàng hy sinh thời gian, công sức không quản ngày nghỉ, ngày lễ đến những vùng sâu, vùng xa để khảo sát, kiểm tra, nghiệm thu các công trình cầu đường.

Với cương vị là Chủ tịch, ông có thể cho biết một số chương trình dự án mà Hội đã làm được trong những năm qua?

Ông Trịnh Văn Y: Trước tiên đó là Dự án xây dựng 48 cầu cáp treo đã được đưa vào sử dụng phục vụ đi lại hơn 10 năm nay. Tại thời điểm đó, việc xây dựng cầu treo là rất cần thiết, giúp xóa trên 40 bến đò ngang nguy hiểm. Hiện nay có 7 cây đã được thay thể bằng cầu bê tông cốt thép và cầu Eiffel, 41 cây còn lại vẫn đang tiếp tục được sử dụng.

Tiếp theo là Đề tài “nghiên cứu trồng thử nghiệm giống cỏ Vetiver chống xoáy lở các công trình giao thông, thủy lợi ở 3 vùng sinh thái”, Hội đã thực hiện và đã đạt kết quả thành công, được Hội đồng khoa học kỹ thuật tỉnh Bến Tre đánh giá cao và chỉ đạo ứng dụng nhân rộng toàn tỉnh.

Thứ ba là Dự án VIE 115/5/12 (2007.1531.8) được Quỹ W.P.Schmitsz và Bộ hợp tác kinh tế liên bang CHLB Đức tài trợ 191 cầu bê tông trên địa bàn 105 xã/164 xã, phường toàn tỉnh, khoảng 800 ngàn người dân hưởng lợi.

Nổi bật nhất là sáng kiến đưa ra Chương trình vận động hỗ trợ giao thông nông thôn đẻ góp phần cho dân xây cầu lộ; giải quyết sự đi lại cho vùng sâu vùng xa. Sáng kiến này của tôi được bổ sung vào Điều lệ Hội; được Hội đồng khoa học kỹ thuật tỉnh công nhận là giải pháp mới và được áp dụng đầu tiên trong tỉnh.

Phát huy chương trình vận động hỗ trợ giao thông nông thôn, từ năm 2010 đến tháng 6/2015, tôi và các thành viên trong Hội cùng các Chi hội trực thuộc phối hợp với các ngành hữu quan và lãnh đạo huyện, các xã đã vận động tổ chức xây dựng đưa vào sử dụng 790 cây cầu và 126 km lộ gắn với tiêu chí xã nông thôn mới. Ngoài ra, tôi còn liên kết vận động được 4 trường học, 6 căn nhà tình nghĩa, 7 căn nhà tình thương, 7 cây nước sinh hoạt, nhiều suất học bổng cho học sinh nghèo, gia đình khó khăn và hàng ngàn phần quà cho các hộ nghèo.

Từ khi có chương trình vận động hỗ trợ giao thông nông thôn đến tháng 6/2015, đã vận động và tổ chức xây dựng đưa vào sử dụng 1700 cây cầu và 230,36 km đường bê tông và nhựa. Số cầu lộ nêu trên đã xóa 1.654 cầu khỉ, cầu tạm, 46 bến đò ngang và hàng trăm km đường đất trơn trượt.

Tiếp theo đó là Bảo trì giao thông nông thôn, cũng trong giai đoạn 2010-2015, tôi đã đưa ra kế hoạch thí điểm bảo trì giao thông nông thôn dựa vào cộng đồng dân cư ở xã Phước Hiệp huyện Mỏ Cày Nam và xã Tiên Long huyện Châu Thành. Từ năm 2012 đến tháng 6/2015, chúng tôi vận động hỗ trợ 750 triệu động gọi là “vốn mồi” để phát động đóng góp của người dân trên 12 tỷ đồng; đã duy tu sửa chữa, khôi phục được hàng chục km đường nông thôn bị xuống cấp, hư hỏng, đảm bảo an toàn cho sự đi lại của người dân.

Vậy có gặp khó khăn gì trong việc thực hiện chương trình vận động hỗ trợ giao thông nông thôn không, thưa ông?

Ông Trịnh Văn Y: Thật sự chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên dù khó khăn đến đâu, tôi và các thành viên trong Hội đều cố gắng vượt qua như đi khảo sát cầu lộ, gặp gỡ nhân dân, tìm hiểu thực tế tình hình kinh tế đời sống, tham khảo việc xây cầu lộ ở xóm ấp. Ngoài ra, tôi thường xuyên quan hệ với các Trường, Viện tổ chức hội thảo khoa học, tạo điều kiện cho các hội viên, các cán bộ kỹ thuật tham gia học tập, tập huấn các lớp đào tạo ngắn hạn. Qua đó đã giúp cho các hội viên cập nhật và bổ sung kiến thức mới, đưa những tiến bộ kỹ thuật vào xây dựng cầu đường được tốt hơn.

Chương trình vận động hỗ trợ giao thông nông thôn, Hội chủ trương không lập quỹ, 100% tiền tài trợ cho xây dựng công trình. Huyện – xã lập Ban quản lý công trình, có đại diện dân tham gia quản lý, giám sát cộng đồng. Huyện – xã chọn đợn vị thi công hoặc tổ chức đấu thầu; Hội cử cán bộ kỹ thuật để kiểm tra xây dựng đến hoàn thành đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế.

Ngoài ra, hội viên của Hội hoạt động chủ yếu chỉ dựa vào đồng lương đương nhiệm hoặc lương hưu của mình nhưng rất nhiệt tình hoạt động vận động xây cầu lộ cho nhân dân. Hiểu được vấn đề này, tôi đã trao đổi thống nhất trong Hội, ngoài việc bồi dưỡng hiểu biết kỹ thuật xây cầu lộ. Hằng năm, Hội được tỉnh Bến Tre khen thưởng, Hội trích tiền khen thưởng để thưởng lại cho hội viên tích cực, con em của hội viên nghèo thì Hội vận động giúp xây nhà ở và giúp học bổng cho con em học.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi, chúc Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường luôn gặt hái được nhiều thành công!

Với những thành tích đã đạt được, ông Trịnh Văn Y đã giành danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và Bằng khen của Tỉnh ủy Bến Tre (năm 2010); Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và Chiến sĩ thi đua cơ sở (năm 2011); Chiến sĩ thi đua cơ sở, Bằng khen của UBND tỉnh Bến tre và Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bến Tre (năm 2012); Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và Bằng khen của UBND tỉnh Bến Tre (năm 2013); Huân chương Lao động hạng Nhất, Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bến Tre, Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (năm 2014); Bằng khen của Bộ Giao thông Vận tải, Bằng khen của UBND tỉnh Bến Tre và Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bến Tre.

- Một số hình ảnh hoạt động của ông Trịnh Văn Y

y3

y1

Tác giả bài viết: PV
Đánh giá bài viết
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 156/2017 new (1)

Market Ban tin so 156 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang cd thang 6 small