06:51 ICT Thứ hai, 17/06/2019
Rss Feed

Các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam góp ý sửa đổi Hiến pháp

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/03/2013 13:48 - Người đăng bài viết: Nguyễn Thị Thùy

 
Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

Ngày 27/2, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm chủ trì Hội nghị lấy ý kiến các tổ chức thành viên và một số tổ chức xã hội khác góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức.

Các đại biểu khẳng định, Dự thảo đã thể hiện rõ tư tưởng phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đây là động lực, nguồn sức mạnh to lớn để xây dựng và phát triển đất nước. Dự thảo tiếp tục thu hút sự quan tâm của quần chúng nhân dân.  

Mở đầu buổi góp ý, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng thẳng thắn, "đã đến đây xin phép được nói thẳng và Mặt trận hãy tin tưởng những người ngồi đây. Vì đây không phải là những ý kiến chống đối”. 

Đóng góp về về Điều 4 của Hiến pháp quy định về Đảng Cộng sản Việt Nam, GS. Lân Dũng khẳng định, trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 lần này đã bổ sung vào Điều 4, hai đoạn hết sức quan trọng. Đó là: "Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình” và "Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuổn khổ Hiến pháp và pháp luật”.

Nếu làm được đúng như vậy thì sẽ không còn tình trạng như chính Tổng Bí thư đã khẳng định, "hiện nay cái làm cho quần chúng oán thán nhất, gây mất lòng tin nhất, làm xói mòn bản chất Đảng đó chính là sự suy thoái cả về tư tưởng, chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, cái này thật là nghiêm trọng”. 

“Tại Điều 58 về sở hữu đất đai, và thu hồi đất, Dự thảo ghi: "Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng, bồi thường theo quy định của pháp luật trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế xã hội”.

Dự thảo viết thu hồi vì dự án kinh tế xã hội là vô lý và thực tế cho thấy chúng ta mất gần hết đất canh tác, đất có cấu tượng, gọi là bờ xôi ruộng mật. Ngay cả các huyện lỵ cũng đang bị mất đất canh tác. Tôi đề nghị, trong Hiến pháp bỏ đi những cái mơ hồ về những điều trong dự án kinh tế - xã hội. Không có chuyện chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh thu hồi đất để biến thành đất công nghiệp và sẽ không có chuyện người dân nhận tiền đền bù, mua đài, ti vi rồi để không...mà không có việc làm”, GS Nguyễn Lân Dũng phát biểu. 

PGS. TS Trần Văn Tá - Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam đề nghị bổ sung Khoản 2, ghép với khoản 3 thành khoản 2 mới : "Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, Đảng phải chịu sự giám sát của nhân dân và chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quy định của mình theo quy định của pháp luật hoặc do luật định”. 

Ở một góc nhìn khác, Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong Nguyễn Anh Liên cho rằng Điều 4 quy định về Đảng cộng sản Việt Nam vừa thừa lại vừa thiếu một số ý. Theo ông Liên, Điều 4 bên cạnh việc khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng phải nói rõ trách nhiệm của Đảng với nhân dân cũng như nói rõ nhân dân có quyền với Đảng, phải được tham gia phản biện đường lối chủ trương có hợp lòng dân cũng như việc giám sát hoạt động của các tổ chức đảng và đảng viên.

Ông Liên cũng khẳng định, Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân là chưa đủ mà cần ghi vào Hiến pháp "Đảng gắn bó máu thịt với nhân dân”. "Hiến pháp thừa nhận vai trò của Đảng nhưng cần nói rõ Đảng lãnh đạo Nhà nước nhưng không làm thay và đứng trên Nhà nước”, ông Liên nói.

Đóng góp ý kiến về vấn đề quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân PGS. TS, Nguyễn Hữu Tri, đại diện Hội khoa học Việt Nam cho rằng người đứng đầu Nhà nước nên do tất cả công dân tham gia trực tiếp bầu. Điều này, rất nhiều nước trên thế giới đã thực hiện. Đây là hình thức lựa chọn người tiêu biểu, đại diện tốt nhất, khắc phục tình trạng bầu trên phạm vi rộng, phiếu tín nhiệm thấp song khi vào phạm vi hẹp (HĐND và Quốc hội) thì  phiếu tín nhiệm lại rất cao.

Theo TS Tri, mô hình điều hành hành chính Nhà nước pháp quyền còn rất mới ở Việt Nam do đó cả trong tư duy, nhận thức và hành động thực thi công vụ của cơ quan nhà nước, công chức và thực thi chấp hành pháp luật của người dân của nước ta còn rất yếu kém, tạo nên thiếu kỷ cương trong xã hội và ngay cả trong bộ máy nhà nước. 

Ông Tri đề nghị mô hình điều hành hành chính nên theo chế độ thủ trưởng cá nhân. "Không nên để chế độ thủ trưởng tập thể như hiện nay dẫn đến dựa dẫm, đùn đẩy trong trách nhiệm cá nhân khi có vụ việc xảy ra và việc kiểm soát, quy trách nhiệm tập thể là rất khó khăn và không ai có trách nhiệm nên không thể xử lý kịp thời”, ông Tri đề xuất. 

Đóng góp ý kiến vào Điều 120, GS. TS Trần Quỵ - Uỷ viên thường vụ Tổng hội Y học Việt Nam cho rằng có quy định về Hội đồng Hiến pháp là cần thiết, tuy nhiên về chức năng và nhiệm vụ của Hội đồng mới chỉ có tính chất tư vấn, kiểm tra tính hợp hiến của các văn bản quy phạm pháp luật.

"Hội đồng hiến pháp chỉ được kiến nghị Quốc hội và các tổ chức khác sửa đổi bổ sung hoặc đề nghị hủy bỏ khi phát hiện văn bản quy phạm có sai sót. Theo tôi nên thực quyền hơn, độc lập hơn, không những giám sát kiểm tra tính hợp hiến của các văn bản quy phạm mà giám sát cả việc thực hiện hiến pháp của Chính phủ và nhân dân. Hiến pháp là luật cao nhất cần có Hội đồng bảo hiến để giám sát việc thực thi, nếu cần phải có toà án Hiến pháp”, Giáo sư Quỵ đề nghị.

PGS. TS Trần Văn Tá đề nghị, Hiến pháp lần này cần làm rõ và đề cao thực quyền của Chủ tịch nước là nguyên thủ quốc gia là người đứng đầu nhà nước. Trong quyền của Chủ tịch nước cần làm rõ có quyền giám sát Chính phủ, Thủ tướng, có quyền triệu tập Chính phủ để chủ trì họp bàn những vấn đề thuộc về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước.

"Để tăng thêm quyền lực của người đứng đầu Đảng và Nhà nước. Đặc biệt để tăng cường quyền lực của Chủ tịch nước thì phương thức bầu Chủ tịch nước cũng cần phải thay đổi theo hướng do nhân dân trực tiếp bầu”, ông Tá nói.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm khẳng định, qua hội nghị các đại biểu đã thể hiện chính kiến của mình đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để khi Hiến pháp mới được ban hành thì đó sẽ là bản Hiến pháp thể hiện được ý chí của nhân dân, đại diện cho nhân dân và do nhân dân xây dựng.  Với trách nhiệm của mình, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ  ghi chép, tập hợp đầy đủ và báo cáo đầy trách nhiệm với Ủy ban sửa đổi Hiến pháp để trên cơ sở đó Hiến pháp sẽ được sửa đổi một cách tốt nhất. 

Chủ tịch Huỳnh Đảm cũng mong mỏi các đại biểu sẽ tiếp tục thu thập, tiếp thu ý kiến của toàn dân, đoàn viên, hội viên và nhân dân ở các giới mình, các tổ chức mà mình phụ trách qua đó phát huy trí tuệ, tâm huyết để việc góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này không dừng lại ở những cuộc hội nghị đơn thuần mà thông qua các phương thức, tập hợp được đông đảo ý kiến của các tầng lớp nhân dân.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 178/2019 new (1)

Trang 1 market Ban tin so 178 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 3 2019 1 small