23:45 ICT Thứ hai, 18/03/2019
Rss Feed

Chương II, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được góp ý nhiều nhất

Đăng lúc: Thứ hai - 20/05/2013 17:06 - Người đăng bài viết: Phan Trọng Quỳnh

 
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sáng 17-5, tại Hà Nội Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp báo thông tin về công tác tổ chức lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương.

Ông Trần Tiến Dũng, Chánh Văn phòng Bộ cho biết, Bộ Tư pháp đã nhận được báo cáo của 30/30 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, 63/63 báo cáo của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hai báo cáo chuyên đề về Chính phủ, về chính quyền địa phương, báo cáo của Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn luật sư Việt Nam và một số ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức 28.014 hội nghị, hội thảo lấy ý kiến và tiếp nhận khoảng 18 triệu lượt ý kiến góp ý của tập thể, cá nhân, trong đó nhiều nhất là chương II (Về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân) (có khoảng 5,6 triệu lượt ý kiến)

Mặc dù còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhưng về cơ bản, việc tổ chức lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã được các Bộ, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, công khai, dân chủ, tạo ra một đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Về cơ bản, kết quả lấy ý kiến được đảm bảo đúng tiến độ, số lượng góp ý lớn, đa số đồng ý, nhất trí với dự thảo và cũng có một số lượng lớn các ý kiến góp ý đề nghị sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hơn dự thảo.

Báo cáo của Chính phủ về kết quả lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã thể hiện rõ bẩy nhóm vấn đề của Dự thảo được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm, đề xuất hoàn thiện, trong đó đóng góp sâu vào Chương 7 (Chính phủ) và Chương 9 (Chính quyền địa phương).

Chủ trì buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên - Ủy viên Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp, người phát ngôn của Ban chỉ đạo cho biết, các địa phương đã có nhiều hình thức sáng tạo để lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo.

Hiện chưa thống kê được tỷ lệ tiếp thu từ báo cáo này là bao nhiêu. Nhiều kiến nghị giúp chất lượng của dự thảo hoàn thiện hơn. Cũng có nhiều kiến nghị cần tiếp tục được hoàn thiện về cơ sở lý luận và thực tiễn để Ủy ban sửa đổi Hiến pháp tiếp thu.

Quy trình làm luật là quy trình thuyết phục lẫn nhau, Ủy ban sửa đổi Hiến pháp làm việc dựa trên lợi ích cao nhất của người dân nên một kiến nghị khi được tiếp thu phải hội đủ ba tiêu chí: bức xúc, đã rõ và ý kiến đồng thuận cao.

Ông Liên cũng cho biết, Chính phủ kiến nghị khi đã công nhận Chính phủ là cơ quan hành pháp thì không nên quy định là “cơ quan chấp hành của Quốc hội” đồng thời phải quy định thẩm quyền của Chính phủ và thành viên Chính phủ để có vị trí độc lập khi điều hành, đối phó với các vấn đề quản lý kinh tế xã hội.

Chính phủ là cơ quan đề xuất, xây dựng và trình chính sách cho các cơ quan có thẩm quyền, nhưng có những chính sách thuộc tầm điều hành của Chính phủ thì nên được trao quyền quyết định để nhanh nhạy đối phó tình hình. Do đó, Dự thảo Chương về Chính phủ không nên quy định quá chi tiết mà chỉ xác định hướng nhiệm vụ.

Về việc có đến 79% ý kiến đồng tình không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường (kết quả khảo sát của Bộ Nội vụ), ông Liên cho hay, sau nhiều tranh cãi và chưa đồng nhất trong lần sửa đổi trước nên Hiến pháp hiện hành chưa phân biệt được đơn vị hành chính lãnh thổ và phương thức tổ chức chính quyền của đơn vị hành chính lãnh thổ. Tổ chức giống nhau thì không có sự phân biệt giữa chính quyền đô thị và nông thôn dù có đặc trưng khác nhau.

Điểm mới của dự thảo Hiến pháp lần này đó là ghi nhận sự phân biệt giữa khẳng định đơn vị hành chính lãnh thổ và phương thức tổ chức chính quyền của đơn vị hành chính lãnh thổ.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 176/2019 new (1)

Market Ban tin so 176 Trang 1 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang 1 Chuyen de Pho bien kien thuc thang 12 2018 (final) small