19:49 ICT Chủ nhật, 22/07/2018
Rss Feed

Báo chí cần làm gì để bắt kịp xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0?

Đăng lúc: Thứ năm - 21/06/2018 13:56 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển vũ bão của khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và các hệ thống thông minh đã đưa loài người tiến tới một cuộc cách mạng mới, cách mạng khoa học và công nghệ 4.0. Trong cuộc cách mạng này, vai trò của các hệ thống thông minh là một phần thiết yếu và quan trọng nhất.

Cần đổi mới báo chí truyền thông để đáp ứng xu thế công nghệ 4.0 (Ảnh internet)

Cần đổi mới báo chí truyền thông để đáp ứng xu thế công nghệ 4.0 (Ảnh internet)

Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ vào tất cả các yếu tố căn bản của nền báo chí truyền thông từng quốc gia, với 3 yếu tố căn bản: nhà sản xuất sản phẩm báo chí truyền thông, sản phẩm báo chí truyền thông - như là một hàng hóa, dịch vụ và sự biến đổi sâu sắc các nhóm công chúng truyền thông.

Cách mạng 4.0 tạo ra một lớp công chúng tương thích của thời kỳ truyền thông số. Chẳng hạn, thay bằng tiếp cận với các tờ báo in, kênh phát thanh hay truyền hình thuần túy, công nghệ thực tại ảo (VR) và thực tại tăng cường (AV), hình thành “báo nhúng” trong đó, công chúng có thể tiếp nhận thông tin bằng cả cơ quan xúc giác và cảm xúc của mình, bởi họ như được tham gia chính vào thời điểm xảy ra sự kiện trong không gian ảo 3 chiều hay 4 chiều, nơi có thể tái hiện lại sự kiện, các nhân vật, âm thanh, tiếng động cũng được mô phỏng lại theo đúng ở hiện trường. Công nghệ cảm ứng, sự phát triển của hạ tầng viễn thông, công nghệ 3G, 4G phát triển, song song với nó là mạng xã hội thịnh hành, thân thiện với người dùng, làm tăng đột biến số công chúng tiếp cận với thông tin qua thiết bị thông minh.

Điều quan trọng là cách mạng công nghệ làm xuất hiện các dòng sản phẩm hàng hóa và thay đổi cả tiêu chí về sáng tạo nội dung báo chí, làm biến đổi giá trị nội dung báo chí đối với nhà quảng cáo. Những bài bình luận nghiêm túc nhưng dài dòng nay thiếu sức hút công chúng, thay vào đó là thông tin đồ họa và các loại hình sản phẩm báo chí đa phương tiện, chẳng hạn như các siêu tác phẩm số (mega-stories), các clip dạng live-stream trên mạng xã hội, hay các bản rap-news (bản tin rap)…

Khách hàng - công chúng, giá trị giáo dục, tư tưởng, giá trị kinh tế và giải trí của sản phẩm báo chí truyền thông cùng thay đổi tất yếu dẫn đến sự thay đổi của nhà sản xuất báo chí truyền thông. Các cơ quan báo chí, bộ phận truyền thông trong các tổ chức, các doanh nghiệp truyền thông buộc phải thay đổi quy trình sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh. 

Gần đây, người trong giới báo chí thường nhắc đến nhận định “Nội dung là vua, công nghệ là nữ hoàng”. Rõ ràng, chính những người làm báo đã nhận ra thách thức trong thời kỳ công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Ở mức độ nào đó, tất cả đều đang cố gắng thích ứng để không bị tụt hậu, tìm giải pháp để vươn lên.

Thách thức song hành với yêu cầu đổi mới, nhưng cũng tạo cơ hội cho các nhà báo Việt Nam. Hàng loạt động thái của các cơ quan báo chí trong thời gian qua đã cho thấy sự chuyển mình rõ rệt. Nhiều nơi coi mạng xã hội như một mảnh đất tốt để đưa các sản phẩm báo chí chính thống đến với người đọc, người xem. Những mặt trái của mạng xã hội, trong đó, rõ nhất là nạn đưa tin giả, tin chưa được kiểm chứng… tạo hiệu ứng tuyên truyền rất xấu, nhưng đó cũng là cơ hội để các tờ báo khẳng định được vị trí, giá trị của mình thông qua việc đưa ra những bài viết phản biện với cách kiến giải trung thực, chính xác, sâu sắc, kịp thời. Đó là cơ hội tốt để các tác phẩm báo chí chính thống có thêm độc giả và có điều kiện phát triển, được người đọc, người xem, người nghe tin cậy tìm đến.

bao chi 2

Cách mạng 4.0 đã diễn ra ở mọi lĩnh vực trong đó báo chí cũng không phải ngoại lệ (Ảnh internet)

Tại buổi tọa đàm với chủ đề “Làm báo trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0” thì theo ý kiến

cho rằng, trong lĩnh vực báo chí truyền thông, cách mạng 4.0 đã và đang tác động trực tiếp đến sự “sinh tồn” của các phương tiện truyền thông, ảnh hưởng mạnh mẽ đến kỹ năng tác nghiệp của nhà báo. Để nắm bắt được xu thế mới này, rất cần những cuộc trao đổi, tọa đàm để giới báo chí, các cơ quan quản lý báo chí và công chúng báo chí hiểu sâu hơn về những tác động của cuộc Cách mạng 4.0 mang lại, từ đó có những bước đi phù hợp với xu thế chung của thế giới. Đồng thời, đưa ra một số giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí cũng như kỹ năng tác nghiệp của nhà báo.

Theo ý kiến của nhà báo Lê Quốc Minh – Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho biết, thời đại CMCN 4.0 đòi hỏi ở các nhà báo ngoài kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của mình còn phải biết sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, thiết kế web và thậm chí cả lập trình. Ông cũng đề cập một thực tế của báo chí một số nước đã ứng dụng những công nghệ tiên tiến. Thí dụ như khi một chính khách phát biểu trên truyền hình thì hệ thống của họ tự động lấy trong cơ sở dữ liệu những phát biểu trước đó của chính những người này để khán giả có thể thấy được sự mâu thuẫn trong các phát biểu của họ. Đó là thực tế của tòa soạn thông minh, hãng tin thông minh mà Thông tấn xã Việt Nam đang hướng tới.

Còn đối với ý kiến của ông Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử thì đề cập là chưa bao giờ việc sàng lọc thông tin trên mạng lại khó như hiện nay khi ai ai trong đó có các nhà báo cũng có thể chia sẻ và khai thác thông tin trên mạng xã hội. Bản thân các nhà báo cùng tòa soạn của họ đều phải hoàn thành mục tiêu có thật nhiều view với các bài viết của mình sau khi đăng. Đó là một thực tế khiến Facebook không hề đầu tư gì cho họ nhưng vận bộn thu quảng cáo, vẫn đang nuốt chửng các báo chí điện tử. Điều quan trọng theo ông với các nhà báo là không chỉ cần nhiều view mà bài viết phải có chất lượng.

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 167/2018 new (1)

Trang 1 ban tin 167 copy

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang 1 Chuyen de Pho bien kien thuc thang 6 2018 (final) copy small