LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM
 Tin tức-Sự kiện  Hội ngành
Đường sắt cao tốc đè bẹp các dự án khác? (11:50:49 Ngày 09/06/2010)
TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, đặt vấn đề: Chúng ta cũng sẽ làm đường bộ cao tốc Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 100 tỉ USD, vậy thì tiền ở đâu ra?

Ngày 8/6/2010, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án xây dựng đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc-Nam. Cuối tuần trước, để cung cấp thêm thông tin cho các đại biểu, Chính phủ cũng đã gửi Quốc hội báo cáo giải trình về dự án gây rất nhiều tranh cãi nói trên.

TS Liêm cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi đây là một dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế-xã hội nhưng tư vấn lập báo cáo chỉ trong có sáu tháng và thẩm định có hai tháng. Trong khi ở nước ngoài, người ta phải mất đến 3-4 năm. Tại sao người ta có thể thẩm định nhanh đến như vậy, thẩm định như thế mất bao nhiêu tiền? Đây là vấn đề Quốc hội nên quan tâm.

Trong văn bản giải trình bổ sung gửi các đại biểu Quốc hội, Chính phủ cho biết hiện nay tổng mức đầu tư cho giao thông vận tải (GTVT) mới chỉ đạt 7% tổng mức đầu tư cho xã hội. Nếu thực hiện dự án trên thì đầu tư cho GTVT cũng chỉ chiếm 10%-15% nên vẫn nằm trong giới hạn đầu tư và không ảnh hưởng đến việc cân đối vốn cho nhu cầu đầu tư các ngành khác.

Tuy nhiên, tôi cho rằng chưa tính đến các nguồn vốn đầu tư cho các ngành, lĩnh vực khác mà chỉ tính riêng trong ngành GTVT thôi cũng đã rất lớn. Cụ thể, chúng ta cũng sẽ xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam với nguồn vốn đầu tư khoảng 100 tỉ USD. Ngoài ra, chúng ta còn xây dựng hàng loạt hệ thống cảng biển, sân bay, phát triển giao thông các vùng miền. Ngay đường sắt cũng có hàng loạt dự án chờ vốn như đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh; đường sắt đôi Hà Nội-Lạng Sơn, Hà Nội-Lào Cai để nối ray với Trung Quốc phát triển vận tải hàng hóa và hành khách. Cạnh đó còn có đường sắt đến Tây Nguyên để vận chuyển bauxite, đường sắt Sài Gòn-Cần Thơ…

Dự án nhiều như thế, nếu làm ĐSCT thì các dự án kia có còn thực hiện hay không. Nếu làm thì tổng nguồn vốn để đầu tư cho các dự án trên là bao nhiêu, lấy từ đâu… Tất cả cái đó Chính phủ phải nói rõ để các đại biểu biết và cân nhắc nên ưu tiên thực hiện các dự án nào trước, từ đó đưa ra quyết định bấm nút hay không, chứ không thể nói chung chung như báo cáo giải trình được.

Một khi đã triển khai dự án ĐSCT thì để thu hút được hành khách đi lại như trong báo cáo đòi hỏi Chính phủ sẽ phải hoàn thiện các tuyến đường bộ sao cho người dân đến nhà ga một cách nhanh nhất. Vì thực tế đây là tuyến đường từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội nên người dân từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, thậm chí Tây Nguyên muốn đi ĐSCT buộc phải đi ôtô đến Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Do đó, nếu đường bộ không được cải thiện dẫn đến thời gian đi lại chậm thì người dân sẽ chọn đi máy bay chứ không phải là ĐSCT.

Tôi ví dụ, từ Cà Mau muốn đi tàu cao tốc họ phải đến TP.Hồ Chí Minh mất đến gần nửa ngày trong khi giá vé lại bằng 75% vé máy bay. Do đó thay vì đi tàu cao tốc họ sẽ chọn đi máy bay, khi đó ĐSCT sẽ không có khách. Vấn đề này chúng ta đã phải trả giá đắt khi xây dựng đường Hồ Chí Minh không chú ý xây dựng hệ thống đường bộ phụ trợ. Điều này dẫn đến các phương tiện vận tải từ trung tâm các tỉnh rất khó khăn, mất nhiều thời gian mới đến được đường Hồ Chí Minh nên họ vẫn thích đi lại trên tuyến quốc lộ 1A hơn. Đó cũng là lý do vì sao con đường này rất vắng phương tiện đi lại”.

Cũng đề cập tới dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh, GS.TSKH Nguyễn Quang Thái, Phó chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam, cho biết: Trên thế giới chỉ có 11 nước có đường sắt cao tốc. Phần lớn trong những nước đó có nền kinh tế, khoa học phát triển vượt trội so với Việt Nam.

“Chúng ta chưa có chuyên gia, ngành công nghiệp phục vụ cho việc xây dựng đường sắt cao tốc. Như vậy, để có được tuyến đường sắt này, Việt Nam phải phụ thuộc gần như toàn bộ vào nước ngoài. Như vậy, rủi ro sẽ rất cao. Hơn nữa, việc làm này sẽ đẩy cán cấn xuất nhập khẩu đi đến mất cần bằng lớn”, ông Thái nói.

Đất Việt 7/6/2010; Pháp luật TP.HCM 8/6/2010
In bài viết   Gửi cho bạn bè
Từ khóa :




   Tìm bài viết theo thời gian :
CHUYÊN ĐỀ
 Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5
 Lâm Đồng: Tọa đàm ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5
 Đồng Tháp: Liên hiệp Hội đón nhận lẵng hoa chúc mừng nhân“Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5” của Liên hiệp Hội Việt Nam
 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
 Chiến dịch Điện Biên Phủ - Đỉnh cao nghệ thuật quân sự Việt Nam
 Điện Biên Phủ - chiến công chói lọi của dân tộc Việt Nam
 Sửa đổi Hiến pháp 1992
 Chương II, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được góp ý nhiều nhất
 'Phải có Hiến pháp dân chủ'
 Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII
 Thực hiện lời hứa với cử tri: “Tôi sẽ phát biểu thẳng thắn “
 Vào Quốc hội không phải để làm quan
 Đại hội Đảng XI
 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI 2011-2020
 Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011)
 Sửa đổi Hiến pháp 1992
 Công văn số 23/LHHVN-VP ngày 10/01/2013 của Liên hiệp Hội Việt Nam V/v tổ chức lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
 Từ Tuyên ngôn độc lập đến Hiến pháp Hồ Chí Minh
 Chương trình Tây Nguyên III
 Chương trình Tây Nguyên 3: Nên tập trung vào đánh giá, tham vấn chính sách
 Thủ tướng đồng ý xây dựng Chương trình Tây Nguyên III
 Đường sắt cao tốc
 Tàu cao tốc ở Đài Loan vẫn thua lỗ to
 Những bài học từ kết quả bỏ phiếu đường sắt cao tốc
 Chuyên đề bauxit
 “Dự án bauxit chưa tính đến nứt đất, lũ bùn đá”
 Rà soát lại toàn bộ thiết kế hồ bùn đỏ Tây Nguyên
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Một số tỉnh cho nước ngoài thuê 50 năm đất rừng đầu nguồn vùng biên giới
 
 

Trang Web Liên hiệp Hội tỉnh Ninh Bình   Trang Web Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS Bản tin phổ biến kiến thức số 121/2014                     Trang web bảo vệ gấu  


LƯỢT TRUY CẬP

  7,262,192  lượt
(46 người Online )